Quách Tấn là nhà thơ kiên trì sáng tác theo thể thơ cũ: thơ Đường luật. Ông xuất hiện trên thi đàn Việt Nam giữa những cuộc tranh luận ồn ào bởi hai phe Cũ và Mới, cuối cùng Thơ mới thắng thế. Để rồi thi đàn lãng mạn đã mở cửa đón nhận ông và ông bước vào thi đàn Thơ mới với một tư thế đàng hoàng. Dù sáng tác theo thể thơ cũ, nhưng thơ ông lại được lọt vào cặp mắt xanh của nhà phê bình Hoài Thanh và nhà phê bình tài hoa này đã xếp cho ông một chỗ ngồi trang trọng trong thi đàn Việt Nam lúc bấy giờ. Vì sao lại có hiện tượng lạ lùng như vậy? Để giải đáp vấn đề này, đề tài Xác lập mã nghệ thuật thơ đường luật của Quách Tấn được ra đời.
Đề tài gồm có bốn chương: Chương 1: Những thành tựu nghiên cứu về thơ Quách Tấn và thơ đường luật Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX. Chương 2: Tổng quan về thơ đường luật của Quách Tấn và xác lập mã nghệ thuật thơ đường luật Chương 3: Mã nghệ thuật thơ đường luật của Quách Tấn nhìn từ nội dung cảm hứng Chương 4: Mã nghệ thuật thơ đường luật của Quách Tấn nhìn từ nghệ thuật biểu hiện.