“Chiều gió mát, tôi không vào Tam Bảo mà ngồi ngoài thềm nghe đại chúng tụng kinh. Từ chỗ ngồi, tôi thấy anh thợ sơn đứng phun nhũ vàng lên các tượng Tỳ Lô Giá Na, phía sau là cây đại trổ đầy hoa đỏ và vượt qua bên ngoài tường chùa là những cành khẳng khiu của cây gạo đã rụng hết lá đang in bóng trên nền trời tráng ánh hoàng hôn. Có con chim sẻ nhỏ đậu trên đường dây điện căng ngang từ nhà tổ sang khu nhà tăng cứ líu lo một mình rất lâu rồi sà xuống sân xi măng tiếp tục líu lo, chân nhảy nhảy vui vẻ.
Tiếng kinh cứ vang vang. Không gian đầy tràn một thứ tôi không thể tả.”
Bắt đầu từ những bước chân bỡ ngỡ, háo hức nhưng cũng đơn côi, cô độc trong Một mình ở Châu Âu, tác giả, người phụ nữ kể chuyện, trong Xuyên Mỹ đã bươn chải qua nhiều chặng đường đầy nhọc nhằn, tâm trạng dọc ngang nước Mỹ. Với tập sách này, cô tiếp tục hành trình đa chiều, phức tạp, cả trong nội tâm lẫn giữa những dặm dài địa lý, sau những tổn thương và sợ hãi. Về nhà, với cách tường thuật cụ thể và trung thực tra vấn đến tận cùng, chính là tự truyện về một cá tính, một con người không mệt mỏi truy tìm nguyên nhân của hạnh phúc và bất hạnh, hòng nhìn thấy cái "chân bản lai diện mục" của chính mình, để lại bình an cất bước, sau bao nhiêu đau khổ, đổ vỡ, trên con đường "về nhà".