“Thư của bà vợ gửi bồ nhí” - mới nghe cái tên đã mang đầy chất Lê Hoàng: “đanh đá” và “gây sự”. Cuốn sách là món quà đặc biệt mà đạo diễn Lê Hoàng người lâu nay vốn “gắn bó với phụ nữ” khi giữ chuyên mục cho Báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh dành cho nửa còn lại của thế giới.
Bấy lâu nay khi thì người ta thấy Lê Hoàng trong vai trò đạo diễn của nhiều bộ phim ăn khách như “Gái nhảy”, “Lọ lem hè phố”… cùng nhiều tuyên bố mà gần đây nhất là “làm phim truyền hình quá dễ”. Lúc lại thấy ông biến thành một vị giám khảo khó tính nhiều phản biện trong các cuộc thi “Phụ nữ thế kỷ 21”...
Nhưng dù bận đến ngập đầu ngập cổ, khoảng dăm năm gần đây, ngoài một Lê Hoàng đạo diễn kiêm biên kịch còn có một Lê Hoàng viết báo rất “phiêu”, tuần nào cũng đều đặn giữ mục cho ba bốn tờ báo. Và khi viết báo, Lê Hoàng thường ký với bút danh Lê Thị Liên Hoan - đó cũng chính là tên của vợ anh.
110 bài viết của Lê Hoàng (mà đa số đã in trên Báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh) đã được tập hợp lại và được NXB Trẻ cùng Công ty sách Phương Nam chính thức xuất bản với tựa đề “Thư của bà vợ gửi cho bồ nhí”.
Theo đó, đạo diễn Lê Hoàng đã chính thức trở thành… tác giả sách. “Thư của bà vợ gửi cho bồ nhí” dày 420 trang, được chia thành 3 phần. Phần 1 có tựa đề “Chuyện vui về phụ nữ”: với những bài như: Từ điển phụ nữ, Khi phụ nữ đi câu, Cô Tấm thời nay, Quý phái, Cô gái dễ thương, Vì sao bão mang tên phụ nữ, Nhật ký Osin, Bài ca thời trang, Phỏng vấn Thị Hến…
Phần 2 là “Chuyện yêu đương” gồm các bài: Phụ gia tình yêu, Tình yêu bong bóng, Thư của Chí Phèo gửi Thị Nở, Nguồn gốc ngày 8-3, Thư của Ju-li-et gửi Rô-mê-ô… Và phần 3: “Chuyện vui về hôn nhân và gia đình”.
Đây cũng chính là phần chiếm dung lượng nhiều nhất trong cuốn sách, với 54 bài: Thời đại tân kỳ, Khi chồng đi vắng, Khi vợ vắng nhà, Chồng mẫu, Vợ mẫu, Giấc mơ bổ củi, Thư của bồ nhí gửi cho bà vợ, Thư của bà vợ gửi cho bồ nhí, Thư của ông chồng gửi vợ và bồ nhí, Giấc mơ ngoại tình, Phỏng vấn bà Huyện…
Lý do những bài viết này có vẻ mang nhiều vị “dấm ớt” đó là tất cả những bài viết này đều được ông đạo diễn Lê Hoàng viết trong bếp của gia đình mình tại TP.HCM. Đó là không gian mà Lê Hoàng yêu thích nhất, cảm thấy thoải mái nhất và… mát nhất. Và dù là một đạo diễn rất “thời thượng”, nhưng Lê Hoàng vẫn không biết dùng máy vi tính để viết (dù có lúc ông đã mua chiếc laptop nhỏ xíu để… làm cảnh).
Tất cả các tiểu phẩm này vẫn đều đặn ra đời khi Lê Hoàng cầm bút viết ngoáy lia lịa trên những trang giấy, và nét chữ ông còn “oách” hơn chữ bác sĩ, do vậy phải là người quen thuộc mới đọc được những dòng chữ ông viết ra.