Phùng Phương Quý một trong những cây bút tiêu biểu của văn học Phú Thọ về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng, cả ở thể loại truyện ngắn cũng như tiểu thuyết. Ở thể loại tiểu thuyết, cùng với Cơm Bắc giặc Nam, Góc làng, Ma rừng tạo thành bộ ba tiểu thuyết khẳng định được tài năng và phong cách nghệ thuật Phùng Phương Quý.
Hầu hết các sáng tác của Phùng Phương Quý đều phản ánh hay động chạm đến vần đề: mối quan hệ giữa quá khứ và hiện tại; tiền bạc và nhân cách; sự sinh tồn trong chiến tranh và thời bình; lối ứng xử của kẻ có chức quyền và dân thường; nhớ ơn và bội nghĩa; giữa cách làm ăn nhỏ lẻ, tập quán cũ kĩ với yêu cầu đổi mới cách làm ăn; ước muốn dự định đẹp đẽ và khả năng thực tế… Ma rừng không nằm ngoài mạch chủ đề đó.
Thế giới nhân vật trong miền tiểu thuyết của Phương Quý đa dạng, có nhiều nét đặc thù không dễ bị thay thế. Mỗi nhà văn đều có một vùng miền sáng tác của mình. Mà với nhà văn Phương Quý, ông đã thâm nhập sâu sắc nhất là “rừng cọ, đồi chè” và những hoài niệm về người lính.