Lưỡi Dao Tây Tạng (Tiểu thuyết) bắt đầu bằng cái chết của đôi vợ chồng nổi tiếng trong giới điện ảnh Trung Quốc: nữ diễn viên ngôi sao Hạ Bách Linh và đạo diễn Phan Nhạc…Một buổi sáng, khi bước vào nhà của cha mẹ thì Hạ Bách Kỳ thấy chị mình đã chết trong tư thế ngồi tựa đầu vào ghế sofa, thân thể bị đâm nhiều nhát dao. Còn anh rể Phan Nhạc đã tắt thở, nằm sóng sòai sát cửa ra vào với một vết cắt nơi động mạch cổ. Theo báo cáo của cơ quan điều tra thì đây là một vụ giết người vì tình có chủ ý. Sau khi hạ thủ bắng một con dao do người bạn đem về từ Tây Tạng tặng cách đó mấy năm, thủ phạm đã tự sát và chết, không có khả năng và bất kỳ chứng cứ nào cho thấy sự có mặt của người thứ ba…
Từ tình cảm thầy trò ban đầu, rồi cùng cộng tác làm một số bộ phim, Phan Nhạc và Hạ Bách Linh đã đến với nhau bằng một tình yêu nồng thắm, được dư luận xã hội và giới báo chí hết sức ủng hộ, xem đây là môt đôi “trai tài gái sắc” khá hòan hảo. Lúc này Phan Nhạc chính thức li dị với người vợ mới cưới không lâu là Bạch Đăng Mi. Sau một thời gian làm diễn viên, Bách Linh đã có một già tài khá lớn. Cô không chỉ mua được một căn biệt thự đắt tiền mà còn có vốn để mở một công ty kinh doanh văn hóa. Còn Phan Nhạc mới ở tuổi 39 đã là một đạo diễn nhiều hứa hẹn, đọat được nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá trong nước cũng như quốc tế. Sự thăng tiến của họ cả về kinh tế lẫn sự nghiệp song hành với sự phát triển kinh tế-xã hội nhanh chóng đến chóng mặt của đất nước Trung Quốc vào thập kỷ 90 của thế kỷ XX…Nhưng cũng chính từ sự thăng tiến và giàu có nhanh chóng này mà giữa Phan Nhạc và Bách Linh người đã xuất hiện nhiều mâu thuẫn, và nặng nề nhất là lòng nghi kỵ về sự thủy chung trong quan hệ vợ chồng. Không chịu đựng nhau đựơc, không thể hàn gắn mâu thuẫn đã lên đến đỉnh điểm, cộng với việc kinh doanh của Hạ Bách Linh ngày càng tồi tệ, Phan Nhạc và Hạ Bách Linh đã quyết định ly dị…Tuy nhiên, một con người luôn hãnh tiến, đang ở đỉnh cao danh vọng dễ gì cam chịu thất bại trên đường tình. Sau môt đêm thức trắng, Phan Nhạc tìm đến Hạ Bách Linh và hạ thủ để nàng mãi mãi thuộc về anh ta…
Viết câu chuyện này, nhà văn Khâu Hoa Đông không bị sa đà vào việc miêu tả tỉ mỉ vụ án, mà qua tìm hiểu tường tận cuộc sống của Phan Nhạc từ thời còn bé, tím hiểu từng bước tịến thân của kẻ giết người khi vừa tốt nghiệp Học viện điện ảnh, cũng như cuộc sống khá phóng khóang của Hạ Bách Linh, tác giả đã chọn lọc đem đến cho bạn đọc những tình tiết đắt, hấp dẫn, phản ánh mặt trái và diễn biến tâm lý khá đa dạng của một bộ phận giới văn nghệ sĩ “trẻ tuổi nhưng đã sớm thành danh”, luôn cho mình đứng trên tất cả ở đất nước Trung Quốc trong và sau thời kỳ cải cách thắng lợi. Họ đầy tài năng, đam mê nghệ thuật và yêu nghề, nhưng cũng đầy tham vọng cá nhân và dục vọng. Và chính những sai lầm này đã đưa cuộc sống riêng của họ đến chỗ bế tắc rồi đổ vỡ, thậm chí gây tội ác mà họ chẳng hiểu vì sao.