Truyện đã khắc họa chân dung Đại gia như là điển hình của một doanh nhân thành đạt – nếu nói theo ngôn ngữ báo chí lề phải, hay “tư sản đỏ” – như cách nói lề trái. Đại gia xuất thân từ nông thôn nghèo khó, học giỏi, có ước mơ, trải qua nhiều bầm giập thời bao cấp, lợi dụng lúc nhá nhem để làm giàu, cuối cùng thì nhờ ô dù của một “anh giai” mà ăn nên làm ra mau chóng, trở thành giám đốc, rồi tổng giám đốc tổng công ty đa lĩnh vực, trong đó chủ yếu là bất động sản. Tuy nhiên truyện không đi vào kể chuyện làm ăn, chuyện xã hội mà chủ yếu khai thác đời sống tình ái của Đại gia. Đằng sau những ngôn từ của thời hiện đại: Sex, Kinh doanh, Chính trị là câu chuyện của bản năng gốc: Tình, Tiền, Danh. Tính cách Đại gia đa diện và đầy mâu thuẫn: tốt và xấu, cao cả và thấp hèn, lý tưởng và trần tục...đan xen với nhau.
Hình tượng nàng An, người yêu thời bé dại của Đại gia, như những thanh âm êm dịu và trong trẻo theo suốt câu chuyện. Nàng từ người con gái trong sáng thành người đàn bà đầy đam mê. Nàng chơi vơi giữa thánh thiện và sắc dục, giữa tội lỗi và cao thượng. Nàng chia tay với mối tình đầu vì hoàn cảnh ngặt nghèo một thời, nàng dâng hiến tất cả cho người yêu như là sự trả nợ mối tình đầu ngây thơ. Nàng hủy hoại cả cuộc đời còn lại của mình như một sự chuộc tội. Tình yêu, thân xác, tội lỗi thể hiện đến cùng cực, cay đắng mà cao thượng biết bao! Sau mối tình đầu tan vỡ, Đại gia kết hôn với bà cả - một người đàn bà chịu thương chịu khó, chất phác, giỏi tay hòm chìa khóa; dan díu với bà Hai – người đàn bà sắc sảo giỏi kinh doanh; hạnh phúc với cô Ba – trẻ trung, xinh đẹp... và đi lại với hàng chục hàng trăm người đàn bà khác nữa. Nhưng hình như tiền tài, da thịt đàn bà cũng không đem lại cho người ta hạnh phúc! Hay hạnh phúc là cái người ta đã bị đánh mất, như tình yêu với nàng An mà Đại gia suốt đời không tìm được lần thứ hai?