Thành danh sớm, hiện chỉ mới ngoài 50 tuổi với 6 tác phẩm được đánh giá cao và được trao tặng nhiều giải thưởng văn chương cao quý, Kazuo Ishiguro là một trong số ít các tác giả hiện thực xuất sắc của nền văn học đương đại. Sau Mãi đừng xa tôi, ông tái ngộ với độc giả Việt Nam qua tập truyện Dạ khúc: Năm câu chuyện về âm nhạc và đêm buông. Năm câu chuyện ngắn, năm khúc nhạc đêm. Mỗi câu chuyện là một trải nghiệm trong xứ sở âm nhạc kì diệu và hoa mỹ. Tại những quảng trường nước Ý hay khu đồi Mavern, trên tầng thượng khách sạn Hollywood hạng sang hay trong căn hộ London nghèo túng, người đọc đều có thể bắt gặp những người trẻ tuổi mộng mơ, những nghệ sĩ bất thành danh, những ngôi sao rực rỡ một thời… Mỗi nhân vật lại có cuộc gặp gỡ cho họ nhìn lại tình yêu âm nhạc, ước mơ trong đời, soi quá khứ vào hiện tại, thấp thoáng và lưu luyến như giấc mơ trong thời khắc đêm buông... Tương tự các sáng tác trước đó, chủ đề chính của Kazuo Ishiguro trong Dạ khúc: Năm câu chuyện về âm nhạc và đêm buông vẫn là những mô tả thực tại hai mặt của con người: một mặt con người cố gắng tạo ra một bản ngã trình diện với thế giới bên ngoài, mặt khác con người trong góc tối của tâm hồn, lại không khỏi có ảo tưởng về bản ngã, tự chối bỏ bản ngã, và những điểm mù về nhận thức bản ngã của mình...