Câu chuyện bắt đầu từ Myeong Woo và Eun Rim rủ nhau đi trốn, thật xa khỏi những người quen biết, xa khỏi phong trào sinh viên, và quan trọng nhất, là xa khỏi chồng của Eun Rim.
Nhưng rồi, đến phút cuối, Myeong Woo lại bỏ cuộc. Anh cũng bỏ lại Eun Rim trơ trọi trên con phố đầy gió heo may, một mình đối diện với tất cả những chỉ trích của mọi người. Những tưởng mối tình giữa hai người sẽ đặt dấu chấm hết ở đó, như vô vàn dang dở trong thời đại ấy. Nào ngờ bảy năm sau, dĩ vãng một lần nữa được khơi lại…
Cá Thu khắc họa lại những nỗi đau và mộng tưởng của cả một thế hệ sinh ra vào thập niên 60, trưởng thành trong thập niên 80 của thế kỷ XX đầy biến động. Và khi thời đại đó qua đi, những con người ấy trở nên lạc lõng, không ngừng trăn trở kiếm tìm bản ngã, trong một xã hội giờ đây đã không còn cần đến nhiệt huyết và hy sinh.
Tác phẩm vừa kế thừa đầy đủ tính chính thống của văn học Hàn Quốc được các tác giả tiền bối thế hệ 1970-1980 khai phá, vừa thể hiện rõ nét nhất văn phong tiểu thuyết của Gong Ji-young, nhà văn của nữ quyền, người luôn chĩa ngòi bút sắc bén vào xã hội hiện thực đầy những mâu thuẫn.
Gong Ji-young là nữ nhà văn nổi tiếng của Hàn Quốc, tác giả của nhiều cuốn sách best-seller. Bà sinh năm 1963 ở Seoul, tốt nghiệp khoa tiếng Anh trường đại học Yonsei, bắt đầu sự nghiệp sáng tác văn học từ năm 1988, với truyện ngắn Bình minh đăng trên Tác phẩm và Phê bình số mùa thu.
Các tác phẩm tiêu biểu: Dù con sống thế nào, mẹ cũng luôn ủng hộ; Cá thu; Hành trình đơn độc; My Sister Bongsoon; Our Happy Time; I Was Alone Like a Raindrop… Trong đó Our Happy Time từng được dựng thành phim điện ảnh tạo nên cơn sốt ở Hàn Quốc.
Bà đạt được nhiều giải thưởng như:
Năm 2001, giải Văn học Hàn Quốc thế kỷ 21 lần thứ 7 cho tác phẩm Who We Are, Where We Are From, Where We Are Going?
Năm 2001, giải Văn học Tiểu thuyết lần thứ 27 từ Hiệp hội Nhà văn Hàn Quốc.
Năm 2004, giải Văn học Oh Young-soo lần thứ 12.
Năm 2011, giải Văn học Yi Sang cho tác phẩm Wander the Alleyways Barefoot.